TOP 6 VĂN HỌC DỊCH 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2107

Sáng mở mắt giật mình thảng thốt cuối tháng 6 cmnr, nhà Z bèn phải tổng kết sách hay nửa năm nghe cho nó oai, chủ yếu là để không bị lâm vào trạng thái bỏ mẹ cuối tháng 12 rồi bao sách hay chưa đọc kịp sao tổng kết cho đồng bào đây.

Nào, xin thành thật đưa ra một nhận xét: cho đến thời điểm này, sách năm nay ra phải nói là khiếp đảm, tháng nào nhà Z tổng kết sách nổi bật cũng hãi hùng. Nhưng dập dìu lá gió cành chim đến khi tan khách hết rồi ngồi bình tĩnh lại xét giai nào hợp với gu của bà đây, thì hóa ra cũng không đến nỗi quá nhiều. Thậm chí trong 6 cuốn mà nhà Z đã đọc và bình chọn dưới đây, có một cuốn được phúc khảo cho vào cho đủ danh sách. Sách hay nhất định phải đọc, thực ra không quá nhiều 😛

Ai đã đọc được cuốn lào rồi xin giơ tay

1. CHIẾN TRANH VÀ CHIẾN TRANH – Krasznahorkai László – Nhã Nam

Nhà Z đã ra rả suốt mấy tháng qua về cuốn này, bởi vì sao, bởi vì chàng là kiệt cmn tác của lòng tôi.

Chiến tranh và chiến tranh là một chuyện lồng trong chuyện, kể về tiến sĩ György Korin, nhân viên lưu trữ ở một tỉnh lẻ xa xôi tại Hungary, tình cờ bắt gặp một cảo bản cổ có nội dung kỳ lạ trong những tài liệu mà gã xử lý. Bị hớp hồn và như có một mối đồng cảm nhất định, Korin bán tống tháo tài sản, bỏ việc, tìm mọi đường sang New York, với sứ mệnh trên hết: xuất bản bản thảo ấy online, lưu trữ cho hậu thế, vĩnh viễn.
Chuyến đi của Korin tạo nên một liên văn bản thú vị với nhân vật K của Franz Kafka, anh hùng văn chương mà Krasznahorkai sùng bái. Và thế là Korin, nhạy cảm đến mức hoảng loạn, dấn thân vào chuyến phiêu lưu đầy phi lý, tới trung tâm của thế giới. Đó là câu chuyện về số phận con người bị vây hãm trong sụp đổ và hủy diệt, khi chiến tranh, ở cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, liên tục bám đuổi tất cả nhân vật trong truyện. Ở vỉa tầng sâu hơn, tiểu thuyết Chiến tranh và chiến tranh của László Krasznahorkai – một trong những cây viết được coi là xuất sắc nhất của văn chương Hungary hiện đại, từng đoạt giải thưởng Man Booker International năm 2005 – còn là một ẩn dụ về vai trò của chuyện kể, được triển khai bằng một thứ văn chương khác lạ, đẹp đẽ đến kỳ quái, một tiểu thuyết làm rợn ngợp bất cứ ai.
Một mẻ các bài viết của chúng em ở đây, nếu ai còn băn khoăn có nên mua không: đây là sách không phải đọc 1 hôm 2 hôm mà thỉnh thoảng giở ra để thấy văn chương đẹp đẽ như nào, hít lấy cái hơi xong gấp lại cất giá sách.
– Krasznahorkai László, “Chiến tranh và chiến tranh”, Sụp đổ, sụp đổ và sụp đổ: Một cuộc xô đẩy điên loạn
http://bit.ly/chientranh1
– “Chiến tranh và chiến tranh”: Trong vòng vây của hiện thực điên loạn
http://bit.ly/chientranh2
– Trò chuyện với László Krasznahorkai:
http://bit.ly/trochuyenlaszlo
– Phỏng vấn dịch giả Giáp Văn Chung:
https://www.facebook.com/phianhaz/posts/1534959523202885:0

2. KHI LOÀI VẬT LÊN NGÔI – Karel Čapek – Tao Đàn

Có thể coi là sự kiện xuất bản của cuối năm 2016 vắt sang 2017: sự ra đời của 3 bản dịch nối đuôi nhau của một trong những nhà văn xuất sắc nhất của văn học Séc Karel Čapek, “Hoa cúc xanh”, “Khi loài vật lên ngôi”, “R.U.R”. Vui cái là đúng 3 thể loại khác nhau nhé: truyện ngắn, tiểu thuyết, kịch. Trong 3 anh em này nếu phải chọn 1 thì nhà Z chọn “Khi loài vật lên ngôi”, nếu chọn cuốn lai rai thì nhất định là “Hoa cúc xanh”, đặc biệt là truyện cái thằng ném gạch.

Hoàn toàn không phải là quá lời coi “Khi loài vật lên ngôi” là một trong những tác phẩm đỉnh cao của nghệ thuật giễu và nhại. Việc mô phỏng các phong cách văn chương ở tác phẩm này bắt đầu từ rất sớm, ngay từ những trang đầu của “Khi loài vật lên ngôi”, khi câu chuyện về tay thuyền trưởng J. van Toch phát hiện ra một giống sa giông sinh sống dưới nước có khả năng đứng bằng chi sau, chi trước bước cầm nắm, có trí khôn và có khả năng bắt chước và huấn luyện để làm theo các hoạt động của giống người, được ông ta đào tạo trở thành nô lệ săn ngọc trai: những trang viết về hòn đảo xa xôi trên trái đất có dáng dấp của du ký thời Victoria, với sự pha trộn của đủ các loại ngôn ngữ địa phương và sắc tộc. Chậm rãi, từng bước, sự mô phỏng tăng tốc, theo tốc độ phát triển và lan tỏa của loài sa giông. Ở “Khi loài vật lên ngôi” có một cấu trúc song song giữa sự lên ngôi của sa giông và sự lên ngôi của giễu nhại.

Những ý tưởng về một thế giới tận thế, sự suy tàn của giống người, vai trò của mỗi cá nhân trong việc đẩy nhân loại tới diệt chủng trong “Khi loài vật lên ngôi” thực ra đã được triển khai từ rất sớm, trong “R.U.R”. Những con robot – người nhân tạo – dưới ách áp bức bóc lột của loài người đã vùng lên quật khởi tiêu diệt con người và chiếm lấy cả trái đất: những hình ảnh ấy không khác gì với loài sa giông, và lời hiệu triệu Hỡi robot toàn thế giới liên hiệp chống lại loài người, vang vọng ở ở phần 3 của “Khi loài vật lên ngôi”, khi sa giông đã dần đánh sụp các lục địa và chiếm hết chỗ sống của loài người – dùng chính các loại bom mà loài người đã cung cấp cho chúng. Vẫn dùng cơ chế kẻ áp bức – kẻ bị áp bức, và mô típ lật nhào cán cân quyền lực, Čapek ở “Khi loài vật lên ngôi” viết một câu chuyện có kết thúc yếm thế hơn hẳn so vở kịch kia. Quan trọng hơn, ở “Khi loài vật lên ngôi”, Čapek đã công kích và tiên tri một cách toàn diện việc nhân loại đắm chìm trong các “chủ nghĩa” sẽ dẫn đến hậu quả như thế nào. Tránh rơi vào sự cực đoan của một góc nhìn, “một chủ nghĩa”, cũng là tránh sự quá độ dẫn đến góc nhìn méo mó, là điều mà Čapek tìm mọi cách cổ vũ trong tác phẩm của mình.

Čapek, là một nhà văn lập thể, thể hiện góc nhìn đa dạng, mà không dành quyền ưu tiên cho một lý tưởng nào. Phương pháp viết lập thể này thể hiện rất rõ trong tập truyện ngắn “Hoa cúc xanh” nhưng có những câu chuyện được ông kể từ các góc nhìn khác nhau, để cho độc giả thấy cùng một sự việc nhưng qua các lăng kính sẽ dẫn đến những cách ứng xử khác nhau như thế nào. Đây cũng chính là cách mà ông triển khai ở bộ ba tiểu thuyết đề cập ở trên. Ở “Khi loài vật lên ngôi”, độc giả lại chứng kiến sự lên ngôi của cực đoan, không còn nghi ngờ gì nữa, là nguyên nhân dẫn đến lụi tàn.

Bài review của chúng em ở đây: Karel Čapek, “Khi loài vật lên ngôi,” Trượt Nobel là thiên kinh địa nghĩa
https://www.facebook.com/phianhaz/posts/1430945803604258:0

1

3. TIỀN – Martis Amis – Nhã Nam
Kiệt tác của văn chương hiện đại đây ạ (bỏ mịa cái gì em cũng gào kiệt tác thế này thì kiệt tác có bị mất giá không =)))

Chào mừng bạn đến với một kiệt tác hiện đại, được coi là đỉnh cao của thập kỷ 80, hay của cả thế kỷ 20, cuốn sách được Time bình chọn vào 100 tác phẩm vĩ đại nhất của văn chương Anh từ 1923 đến nay, “Tiền,” của ông tướng Martin Amis, trai đểu trai hư của văn học đương đại Anh, kẻ gây bao xì căng đan vì ngủ lang tóe loe và vô số chuyện đời tư bét nhè khác, và kẻ sẵn sàng nhảy theo mối lợi bỏ mặc chiến hữu Julian Barnes cùng vợ vốn là người đại diện, vì còn phải lo lấy thân với cái mồm rặt răng sâu, con trai của nhà văn lớn Hiệp sĩ Kingsley Amis.

“Tiền” lấy bối cảnh ở một nước Anh năm 1981 khi cuộc hôn nhân hoàng gia của Diana chuẩn bị diễn ra với nhân vật trung tâm là một thằng béo nửa Anh nửa Mỹ đang cố làm một bộ phim ở New York. Thằng béo này có cái tên cực hài hước: John Self (một thủ pháp đặt tên rất quen thuộc của Amis mà độc giả có thể bắt gặp ở các cuốn khác), một cái tên như định mệnh sẽ đóng vai trò là một cú twist choáng váng ở cuối truyện.

Độc giả trải nghiệm ở “Tiền” không chỉ là câu chuyện hài hước mà trên hết là một thứ ngôn ngữ linh hoạt đến giảo hoạt, những trò chơi ngôn từ gợi nhớ đến Nabokov trong “Lolita”. Không hề muốn viết một cuốn tiểu thuyết hiện thực “ngu xuẩn”, coi độc giả chính là mình, để vứt bỏ hết mọi rào cản, mọi sự tiết chế, coi thường giới hạn ngôn ngữ, Martin Amis tạo ra ở “Tiền” một cuốn tiểu thuyết nơi độc giả bị đẩy đi đẩy lại ở đủ các thể loại cực của điên loạn, suy đồi và khôi hài.

Bài review của Nhà Z: Điểm sách, “Tiền,” Của Hài Hước-Suy Đồi-Đốn Mạt-Kiệt tác
https://www.facebook.com/phianhaz/posts/1477440275621477:0

4. GIỮA LÒNG TĂM TỐI – Joseph Conrad – Tao Đàn

Đây là cuốn sách của tháng 6 và nghiễm nhiên sẽ 1 trong những cuốn xuất sắc của năm 2017. Ai chứ anh Dép tổ ong này mà không điểm thì chắc em phải vứt cái bằng văn chương cho chó gặm. Bài vạn chữ em đang viết nên trước mắt chỉ có mỗi cái bài giẻ rách trình bày hoàn cảnh sáng tác 2 điểm về chỗ này, mời đồng bào xem đỡ:

Conrad là nhà văn được xếp vào giai đoạn đầu của Chủ nghĩa hiện đại. Ông viết bằng ngôn ngữ thứ 3 (tiếng mẹ đẻ là Ba Lan, tiếng thứ 2 là Pháp). Đến tận hai mươi tuổi ông mới học tiếng Anh (tức sắp tốt nghiệp đại học, ai bây giờ mới học hãy tưởng tượng mình cũng có thể thành Conrad). Tuy viết một thứ tiếng Anh mà dân Anh cũng phải quỳ rạp bái phục, tiếng Anh nói của Conrad lại cực kỳ khó nghe và đầy âm Ba Lan, có lần một ông còn hỏi Conrad là nói tiếng Anh có được không, dù lúc đó Conrad đang phun tiếng Anh ầm ầm, thế là suýt tí tan vỡ mối quan hệ.

“Giữa lòng tăm tối” thường được coi là tác phẩm nổi tiếng nhất của Conrad, thậm chí được coi là truyện vừa xuất sắc nhất trong văn chương Anh, kể về chuyến đi ngược dòng Congo vào lục địa đen của chàng thủy thủ Marlow để đưa con người đã sang bờ bên kia của nền văn minh Kurtz về lại xứ sở của ánh sáng. Những tưởng giản dị là vậy, nhưng thật ra “Giữa lòng tăm tối” lại là một truyện ngắn đầy mơ hồ, gây ra nhiều tranh cãi, và tiếp tục cho đến tận bây giờ là nguồn để các sinh viên và giáo sư văn chương kiếm sống bằng cách viết về nó. Diễn giải, diễn giải mãi không thôi.

Bộ phim kinh điển về chiến tranh Việt Nam Apocalypse Now được làm dựa trên cốt truyện của “Giữa lòng tăm tối”: ai mà chưa nghe tới thì chắc biết cái phim Bố mày già chứ? Đấy, chính của bác Coppola đấy. Chưa quen nữa hả, thế có nhớ Scarlett Johansson xinh và to vãi chưởng ra không? Trong Lost in Translation ấy, cũng Coppola làm đấy, mà là Coppola con gái ông Tận thế kia.

Những bàn tay bị chặt đứt
https://www.facebook.com/phianhaz/posts/1555498434482327

5. ÁNH SÁNG VÔ HÌNH – Anthony Doerr – Quảng Văn

Đây là cuốn sách mà em biết em bị chậm tiến độ điểm: nhẽ ra phải viết về nó từ mấy tháng trước vậy mà lười nhác nên bây giờ không có link hầu các anh chị em.
Em chỉ biết điểm như này: Tiểu thuyết lịch sử Pulitzer 2015 giai đoạn chiến tranh thế giới thứ II viết về số phận cô gái mù Marie-Laure người Pháp và chàng trai Werner người Đức mồ côi, cùng số phận của những người chung quanh họ. Em nhất định có bài điểm cuốn này vào tháng sau.

6. KÝ ỨC ĐEN – Jennifer Egan – NXB Trẻ

Cú này em xét vớt cho vào danh sách đây. Vì sao, vì với em nó không quá hay, nó chỉ quá thể nghiệm mà thôi. Dẫu vậy nó là một cuốn thú vị, có powerpoint, có phong vị Proust. À nó là tiểu thuyết được Pulitzer đấy ạ.

Jennifer Egan đã trích luôn “Đi tìm thời gian đã mất” làm đề từ cho tiểu thuyết này, và luôn thổ lộ chính anh Proust đã gợi cảm hứng cho em viết các mẹ ơi. “Ký ức đen” chính vì thế là một cuốn tiểu thuyết phi trật tự tuyến tính, các câu chuyện kể từ rất nhiều thời điểm khác nhau. Các câu chuyện đan cài với nhau như những móc xích, cung cấp cho độc giả qua phương pháp này hoặc qua chính các nhân vật hồi tưởng, về cái thời tốt đẹp có khốn nạn có, cái thời trước-tất cả: trước hôn nhân, trước con cái, trước bỉm đái, trước tình ái… và chúng ta có thể tự hỏi nếu ngày xưa ta chọn khác đi thì đời có khác chút nào không?

Cuốn tiểu thuyết có 13 chương này vung vãi nhân vật như dì ghẻ đổ cả đấu thóc với đấu gạo, hay là đậu xanh với đậu đen ấy nhỉ: như chính tác giả Egan đề ra nguyên tắc viết cho mình, mỗi chương là một truyện ngắn với 3 yếu tố khác biệt: nhân vật, giọng điệu, bối cảnh. Không truyện nào giống truyện nào, không nhân vật nào giống nhân vật nào, chúng đứng riêng và độc lập với tư cách truyện ngắn, nhưng đồng thời, lại liên hệ, một cách khăng khít với nhau.

Nhờ mối liên hệ con người. Nhân vật của Egan không xuất hiện một lần mà tái đi tái lại trong các câu chuyện khác nhau, ở các vai trò khác nhau, chơi trò làm gương mà rọi vào đời nhau, khi thì phản chiếu một lát tuổi trẻ, khi thì hắt ra một mẩu tuổi giả.

Bài điểm của chúng em ở đây:
Điểm sách, “Ký ức đen,” KHI THỜI GIAN LÀ ĐẦU TRÂU MẶT NGỰA
https://www.facebook.com/phianhaz/posts/1448121595220012:0

Advertisements

2 thoughts on “TOP 6 VĂN HỌC DỊCH 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2107

Add yours

    1. ừa họ đổi bối cảnh sang chiến tranh Việt Nam và thay đổi nhiều thứ nhưng về cơ bản cái cốt là dựa trên heart of darkness 😀

      Like

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Create a free website or blog at WordPress.com.

Up ↑

%d bloggers like this: